Thursday, March 3, 2011

Romance: Romantic Wedding Vows: Regine Velasquez


(Photo credits to Freakygossip.com)

Regine Velasquez, Asia's songbird wed Singer-Actor Ogie Alcasid in a sunset wedding at The Peak, Punta Fuego Resort, Nasugbo Batangas last December 23, 2010.

And since i am a self-proclaimed, wedding vows diehard fanatic, i would like to share the very touching and heartwarming wedding vow of the bride.

“Tinanong tayo ni Pastor kung bakit tayo magpapakasal. Mas madali raw kasi ang maging single. Pero, hindi. Dumating ka sa buhay ko, pagod na ako at malungkot na ako." (We were asked by Pastor why we decided to get married. He said that it is a lot easier being single. But, No. You came into my life when i was very weary and sad.)

“Sinagot naman Niya ang dasal ko, at agad-agad! At ngayon na nga ang umpisa, ‘yun na nga ang pag-uumpisa ng pagpapa-cute mo sa akin. At in fairness sa iyo, cute na cute naman ako sa ‘yo." (God immediately answered my prayers. And then it begun, you started catching my attention with your cute acts and infairness to you, i really found you very cute.)

“Simula nga noon hindi ko na maalala kung paanong nagsimulang ikaw na ang iniisip ko. And to quote the APO… (kinanta ni Regine ang stanza ng kanta ng APO). (I cannot remember how i started thinking about you. And to quote the APO- and then Regine sang a stanza from one of the song of APO hiking society.)

“'Di ko malimutan kung kailan ako nagsimula na matutong ikaw lang ang mahalin. At 'di ko malimutan kung kailan ko natikman ang tamis ng iyong halik, yakap na napakahigpit, pag-ibig mong tunay hanggang langit. Ayan!”Nagsimula na ngang umiyak si Regine habang sinasabi nitong may mga pagkakataong sumuko siya sa kanilang dalawa ni Ogie dahil sa hirap na nararamdaman niya. (I cannot forget when i started learning to love you. And i cannot forget the taste of your sweet kiss, tight hug, and your love as high as the sky. There!" And the bride began to cry while saying that there was a time when she almost gave up the relationship due to trials and hardships.)
  
“Simula sa araw na ito, ikaw na ang makakasama ko sa buong buhay ko. Alam kong magiging masaya at punung-puno ng tawanan at pagmamahalan ang magiging buhay ko kasama mo. (From this day on, you will be company in my lifetime. I know that i will be happy and my life with you would be full of laughters and love)

“May mga pagkakataong makakalimutan ko ang aking mga pangako. May mga sandaling hindi magiging mahaba ang aking pasensya. May mga panahong hindi kita maiintindihan. May mga araw na hindi kita maalagaan. May mga pangangailangan kang hindi ko maibibigay. (There will be times i might forget my promises. Moments that i may not be that patient. Times that i won't be able to understand you. Days that i won't be able to take care of  you. And you will have needs that i wont be able to provide.)

“May mga oras na magiging masungit ako nang wala lang, walang kadahilanan, pasensya na… hormones, saka 40 na malapit na ring mag-menopause (singit na pa-comedy na sabi ni Regine na tinawanan ng mga tao). ( I do apologize if there would be times when i will be short-tempered because of no reasons...maybe because of hormones, and i am 40 and so nearing to menopausal.)

“Pasensya na mahal. Ngunit sa lahat ng mga kakulangan kong ito, hindi mababawasan ang pag-ibig ko sa iyo. (Sorry love. But above all of these shortcomings, my love for you will never diminish.)

“Sabi ko nga kay Lord, kung hindi rin lang ikaw, ayoko nang magmahal kasi ayoko na nang iba, ikaw lang ang gusto ko. (I even told our Lord that if it is not going to be you, then i will not love at all because i don't want nobody else, i only want you.)

“Mahal, sa lahat ng pinagdaanan natin ngayon naiintindihan ko na kung bakit kailangang mag-imbita tayo ng pagkarae-raeng (marami) tao. Pakainin, bigyan ng entertainment at bigyan ng regalo (nagpapatawang sabi pa rin ni Regine na tinawanan na naman ng mga tao). (Love, in everything that we are going through, i now understand why we have to invite a lot of people. Feed them, give them entertainment and gifts - Joking said by the bride)

“Para sa oras na pareho nating makalimutan ang ipinangako natin sa isa’t isa. Ito rin ang mga tao na magpapaalala sa atin para sa araw na ito. (So that on the time that we both forgot our promises to each other, these people will be those people who would remind us about this day.)

“I love you. I’ve never felt so happy in my life,” pagwawakas na bitaw ni Regine habang umaagos ang luha sa kanyang mga mata, at yumakap at humalik na sa luhaan ding si Ogie.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Truly romantic and entertaining... :)

No comments:

Post a Comment

Your opinion matters!